Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Một số dấu hiệu và chữa dậy thì sớm như thế nào?

17:00

một vài năm gần đây, có số người dậy thì sớm ở trẻ tăng nhiều, phát sinh nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.

lý do

Dậy thì sớm (CPP) là dấu hiệu một vùng não, vùng dưới đồi bài tiết một loại hoóc-môn có tên GnRH (gonadotropin-releasing hormone). GnRH kích hoạt tuyến im bài xuất hormon gonadotropins, làm cho cơ quan sinh dục tạo ra một vài loại thích tố khác giúp phát triển giới tính. Ở nhóm dậy thì sớm, GnRH hoạt hóa mạnh hơn so với mức thường nhật làm cho thân thể phát triển quá mức. Đây là hiện tượng chứa nhiều bí mật chưa hiểu hết nên y học chưa xác định được lý do cụ thể, nhất là ở các bé gái. Người ta tình nghi có thể là do béo phì làm cho trẻ có kinh nguyệt sớm còn ở một số bé trai lại do nhiều lý do hơn. Ví dụ có quá nhiều hoóc-môn hoặc một số hóa chất trong mỹ phẩm, thức ăn, thuốc trừ sâu, và những thứ đầu vào khác. Ngoài ra, còn có một số tác nhân như tiền sử gia đình mắc CPP, do lỗi gen, do khối u không phải ung thư trong não hoặc tuyến yên, do chấn thương hay nhiễm trùng não, viêm màng não và do xạ trị hay hóa trị chữa bệnh ung thư gây ra.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ đã lập gia đình

triệu chứng

một số dấu hiệu của CPP thường là những đổi thay điển hình mà mọi người có lẽ sẽ dễ dàng nhận thấy như:

- Đối với một vài bé trai xuất hiện lông nách, trên bộ phận sinh dục và trên mặt

- Xuất hiện trứng cá.

- Mùi cơ thể giống như mùi người lớn.

- Phát triển tình dục.

- Xuất hiện những thay đổi xúc cảm.

Ví dụ, bé gái ngực phát triển, bắt đầu có rỉ máu cô bé hoặc xuất hiện kinh nguyệt nhưng thất thường. Đối với một số bé trai tinh hoàn và dương vật phát triển lớn hơn, tính biện pháp khởi đầu hung hăng hơn.

Dậy thì sớm là biểu hiện chứa nhiều bí mật (Ảnh: Internet)

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ đưa ra những câu hỏi như:

- một vài thay đổi thể chất mà ba má có khả năng nhận biết?

- những đổi thay về hành vi của trẻ trong thời gian gần đây?

- một vài đổi thay này được nhận thấy khi nào?

- những cặp vợ chồng có ai dậy thì sớm không?

Nếu hiện tượng không nghiêm trọng, thì việc kết luận không cụ thể. Tuy nhiên nhằm mục đích là kết luận chính xác bác sĩ sẽ tập trung vào hoóc-môn và sự tăng trưởng, quá trình này được gọi là nội tiết nhi khoa, kiểm tra:

- Nồng độ hoóc-môn (xét nghiệm máu).

- Mức tăng trưởng xương quá sớm (X-quang).

- Tốc độ phát triển cơ thể của trẻ, đặc biệt là tác nhân.

Ngoài ra bác sĩ có lẽ sẽ yêu cầu chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc CT có lẽ sẽ loại trừ một khối u, tiến hành quét và chụp hình ảnh cấu trúc bên trong cơ thể và não bộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer